Tuesday, June 19, 2012

Vide-grenier 2012 - Garage sale

Our garage sale is done. Salamat at marami akong nabenta hehehe sometimes people can be so strange kahit na lumang-luma na talagang binibili pa ( ma-antik hehehe ) pero teka wala naman akong talagang mga binenta na sobrang over-used items hehehe yung iba pa nga mga bago pa at meron pang etiketa. Meron pa palang isang kwento pati ang ginawa kong mini cassava cakes at coconut macaroons ( yep nag bake ako ulet bukod dun sa fête de l'école ) ay nabili hehehe oo niladlad ni Claudebiko sa lamesa ( sa inis namin there's a story behind ) at meron bumili at pumakyaw imbes na sa association ng garage sale ibibigay ( to participate kuno ) ang mga goodies abay ibinenta ( though bawal magbenta ng pagkain ). Ano nga ba ang istorya? naku mahaba basta hindi nagkaintindihan sa puwesto at meron pang talakan shooba-shoobang nangyari sa mga personal na sumasakop ng garage sale na ito. Anyway, this was the last time na kame ay mag-ga-garage sale dito, huli na to promise kasi mga asungot, lalo na yung balbasero hahaha tamaan sana sya ng kidlat :) inapi api nya si Claudebiko. Imagine, pang-apat na beses na namin ito with the same association. The first time, photo below :
2009 - i disposed lots of abubot from my mother in law's place and some baby stuff
2010 - click here and 2011 - click here buti na lang uso ang ganito dito kaya naman each year mas lalo akong nagiging organize para sa pag-re-ready ng aming "emptying attic" :)
3 big plactic boxes - my items, hubby's item and daughter items
ang aming munting puwesto hehehe ( makalat dahil nag-uumpisa palang akong magsabit-sabit )
hindi maganda ang weather, hindi kame sinuwerte walang araw at malamig grrr..
ang naiinip na nagbebenta ( i almost dispose everything kahit lumang tsinelas for 0.20 cents sila ay nag-disappear. Munting kwento - i put a pair of used Claudebikos sandals ( world balance ang tatak ) on the side, i said, i'm going to trash it at the end of the day. People keep digging in halukay dito halukay duon ( yap ukay-ukay mode ) at natagpuan ang magic sandals nagtanong ang isang lalaki habang sinusukat ang lumang sandals, "magkano ito?" ang sabi ko umm... sa isip ko bibigay ko ng libre because i am almost ready to trash it pero ang nabigkas ko 0.50 cents ho o kung magkano nyo gusto i don't mind ( as u want ) nag-isip sya mukhang nagkamali ata ng dinig bigla sya tumawad ang sabi ng mamang lalaki " can i get it for 3 euros? " mukhang nabingi sya sa mura. So sabi ko," ok you can get it for 3 euros" no prob. Binili nung lalaki, at pagkaalis nya nag-isip ako bakit ko tinanggap yung 3 euros nya? medyo na-guilty talaga ako pero hindi ko na nahabol yung mama para isoli yung pera nya so di bale na naalala ko nung umaga habang nagpe-prepare ako merong "kawatan" o tinatawag na salisi kasi ba naman yung dress ko na binebenta ko eh nawala merong "pumuslit" merong nagnakaw hanger nalang yung natira ( busy ako at merong ibang taong nagtatanong at bumibili ng items ko. Sure na sure ako na nawala iyon na walang bumibili hanger na nga lang ang natira ang ganda pa naman nung dress kulay orange tapos me broderie-brodery pa sya 3 euros ang benta ko dun. Siguro naging quits nalang nung araw na iyon nanakawan ako ng robe tapos nabili naman yung lumang sandals. Nasaan ang moral? hehehe anyhoo not bad ang aming naipon na napagbentahan ng aming mga unwanted items ay umabot sa 215.50 euros kahit pa ito ay pa-centimes centimes at pa- one euro, one euro lang.
at the end of the day in garage sale, the little spectacle continues there was a story teller in the parc ( for childrens ) and some music dance like on the photo ( my girl was dancing )
Long story! yep as i said huling-huli na ito na mag-ga-garage sale kame dito kaya sinulit ko hehehe. Next year garage sale season, abay dito na kame sa aming association dito lang sa may ibaba ng aming building. Exactly, dito lang sa amin kung saan meron ding pangyayaring magaganap na tulad nito ( music, dance, buffet , animation etc....

2 comments:

Cielo said...

Nice! How i wish meron din ganyan dito sa Riyadh. Dami namin abubot dito sa bahay.pati damit namin marami din yung iba bagong bago pa.

Pinayfries said...

Oo meron dito minsan pa nga twice a year pa isa pag summer tapos isa bago mag-winter. I like doing it kaya naman yung pinagbentahan we can be able to spend sa bagong kailangan na damit o di kaya para sa laruan teka if u want do dispose unwanted things u can sell over the net like ebay minsan nag-a-announce din kame dun baka it can help u that way