Monday, March 5, 2012

Eating malabsa eggs

My experience, only here on how eating eggs i mean soggy eggs. Number 1 - kelangan eksakto ang minuto  ng pagkakaluto meaning kelangan ng timer kundi ito ay magiging hard boiled egg kapag sumobra  Number 2 - kelangan me individual egg tray kapag kinain Number 3 - masyadong delicate ang pagpukpok sa ibabaw para buksan kelangan gamitan ng matulis na bagay pambutas tulad ng kutsilyo Number 4 - Maingat na tatanggalin ang binasag na egg shell dahil kapag nakain ang maliit na parti hindi maganda sa katawan Number 5 - kapag balat na ng konti i-slice yung ibabaw para bumukas ang binutas na part Number 6 - budburan ng asin at pamintang durog Number 7 - Ano bah gutom nako!!! kainin ang malabsang itlog habang isinasawsaw ang hiniwang pahiga na french baguette na me spread na butter Voilà! est-ce que je peux manger maintenant?/ can i eat now?
obviously my daughter likes it lalo na kapag si papa nya ang nagprepare ng lahat imagine? tig dadalawa kame so anim ang itlog na babalatan hihihi
obvious ako ang nagbalat nyan yep plato ko yan ooppss nakalimutan ko Number 8 - kelangan pa pala ng pinakamaliit na kutsara yung maliit na maliit ha na kakasya sa butas ng itlog ng binutasan para ma-iscoop lahat ng laman sa loob kapag kinain :)
more info on cooking soggy eggs and another one here oeuf à la coque or Oeuf a la coque.com ( all french )
During my younger days, my father will cook itlog na malabsa ( tinatantya nya lang ang minuto ng pagluto nito ) at tumpak naman dahil laging malabsa at hindi overcooked tapos kapag luto na naku kung saan ko lang ipinupokpok ( maging sa ulo ko ) hahaha tapos wala pang isang minuto ubos ko ng kainin yung itlog hehehe. Well, ganito ang pagkain namin ng malabsang itlog ang sarap! lalo na kung ang itlog na nabili ay yung kakaitlog pa lang dahil ang kelangan na itlog talaga dito ay fresh eggs. In real, later ( for dinner ) ito ang aming kakainin ang famous malabsang itlog à la français :)

No comments: