Tuesday, May 8, 2012

May 8

Huit mai ( may 8 ) " oui... mais " in english "yes.. but" in tagalog " oo...pero" -iyan ang bigkas lagi ng aking unica hija kapag nangangatwiran. huit is 8 in french but we pronounce silently the letter t in the end. In word "mais" we doesn't pronounce the s in the end so this would be sound as may ( month ) write "mai" in french and pronounce as mee. Anyway, bago pa ako mag-ala kambing here, What i want to emphasize is kung ang aking anak ay merong May 8, ako naman ay merong May 11 hehehe i used to say a joke to my siblings sa "mayo a-onse" as we know na sa araw na yan ay laging natatapat na botohan so lagi kong sinasabi na sa mayo a onse me maaasahan kayo sa akin kasi naman laging ganyan ang banat ng ating mga kandidato sa atin. "pangako" right? so natatak na yan sa akin so kapag kini-criticized nila ako ( ng mga kapatid ko ) kapag nag jo-joke sila na ako ay mataba, baduy at pangit abay lagi kong banat sige laitin nyo ako sa Mayo a-onse wala kayong maasahan sakin hehehe in short they will not get anything from me kasi inookray ako kelangan lagi nila sabihin na ako ay maganda, seksi at galante hehehehe joke with that meron silang non-stop na regalo hihihi. Today is 8 mai "Fête de la Victoire" holiday so walang pasok sa trabaho si Claudebiko at walang school si Bibingclara so maghapon ko naririnig ang katwirang "oui mais" sa aking anak kapag ayaw namin syang laruin. Kasi naman itong anak ko ayaw maglaro mag-isa ( wala kasing kapatid ) gusto lagi kameng kalaro eh pano ba naman ako makakapag blog nyan? hehehe
my passport ( ang bilis just one week process, i get it in the morning before we leave for London ) and application paper for voter's registration card
Speaking of eleksyon, presidential election was held last sunday ( extra work for hubby at madaling araw na umuwi ) at di ako nakahabol bumoto dahil hindi pa ako nakapag-register. Meron na kameng bagong president ang hoping the "change" as they always promise. Goodluck sa aming bansa. Since i get my nationality this year, i will be able to vote and my first voting experience will be in June. In june, will be French legislative election that is so soon :)

No comments: