Thursday, August 26, 2010

Sapatos at Tsinelas

I am not into shoes because i have not the luck to have feminine feet ( thanks papa! ) hehehe :) I hate my feet! pero ok na rin kesa naman ala akong paa hehehe ( i've got a sister whose polio actually ) the problem! kuripot ako walang pedicure, pedicure! ( calling MVS salon of my sistah Mariz ) super mahal dito kapag ako ay nagpalinis parang nagpalinis na kaming dalawa ni Claudebiko ng dalawang beses hehehe i missed the manicure and pedicure in Philippines because i actually have it twice a month at home service pa ( that's what Claudebiko's had usually when were there at me free foot massage pa ) I remember, i had my first cleaning here ( when i arrived years ago ) and had french tip manicure pero di ako na satisfied dahil mukhang di nilinis at design-design lang. Well, wala akong talent maglinis ng sarili kong kuko and for sure sasabihan na naman ako ng aking mahal na ama ng " Ano ba yan anak! gupitin mo naman ang kuko mo para ng kuko ng Agila!" hahahaha
a photo taken last june at the back garden from the room of my mother in law at the retired house. Ang hindi ko lang namana sa aking father ay yung paglilinis at pag ba brush ng kanyang kuko sa paa everyday tuwing sya ay naliligo ang tiyaga nya talaga at daig pa ako laging malinis ang kanyang mga kuko. Ganun din naman ang aking Mama na laging naka manicure, pedicure yan bumaha man at bumagyo sa malabon ay laging  me cutics ang kanyang mga kamay at paa ( take note red pa ang favorite nya! hehehe ) Si Aunt Issa ko din ( she resides in Vietnam now ) ay laging mahilig maglinis ng kanyang mga kamay kahit sya lang mag isa ( super mahal din sa uk ) ngayon she's verry happy coz in vietnam she can get cleaning for just only one pound converting the cost of manicure and pedicure in vietnam hehehe i remember one time when she was here having her holidays in paris she asked me " meron ka bang pangkilkil?" i said "wala akong gamit basta sa kuko tita" hehehehe nku at ganun din naman ang aking sistah na mahilig talagang magpaganda din ng kanyang mga kuko sa kamay at paa ( she's lucky ang ganda ng paa nya sya ay mahilig talaga din sa mga sapatos )
a photo taken last year month of august in ile de ré when we were at the park with aunt issa. kahit anong anggulo pangit talaga ang paa ko! kahit na anong sandals walang bumagay! hehehe para syang lobster na tinali o talakitok hehehe nyay! tama na ang pag murder sa aking mga paa at least wala syang amoy hehehe :) for my unica hija naman, i am not collecting shoes and slippers for her ( she have got plenty of pairs in majority as gifts from les tatas ), pero i am always buying tsinelas for her whenever i see some nice pair in the market for her futur use :)
her tsinelas in different sizes bought 2 euros per pair ( good buy )
11 pairs of different shoes and slippers ang kanyang naipon mula nung kame ay nagbakasyon ( Claudebiko was the one who bought pink slippers na tinahi ko pa ang garter at green & purple jelly slippers all on the first line ) We were surprised! nung nag pack na kame ng bagahe abay! kadami ng naipon na sapatos at tsinelas ni Bibingclara. Mukhang susunod sya sa yapak ng kanyang tita mariz hehehe. She has actually her favorite pair yung madaling suotin dahil strap ang sarahan. Naisusuot nya itong mag isa at siya ay proud na proud ipakita na sya ay big girl na by putting her own shoes alone yipee!! bravo anak!
a photo taken going to the circus ( St. Martin ) and by her choice she wore two different pair of tsinelas ( mukang comportable sya dahil sya ay nakakatalon ) Now, kapag lumalabas kame sya na ang namimili ng kanyang isusuot na sapatos maging tsinelas man. Kaya bago kame lumabas ng bahay aabutin muna kame ng siyam-siyam. Mukhang di naman nya namana ang mga paa ko wag sana, wag sana hehehe :)

2 comments:

MomRizza said...

ay ang ku-cute naman ng slippers Maruh!

Pinayfries said...

ang cu cute nga nila ang daming maliliit na paa hehehe :)