Tuesday, September 7, 2010

Padasal

Friday night, we went to a friends apartment who just came back from Philippines. Every invite isn't always happy hours ( tawanan, inuman at sayawan ) the reason? it was 9th day death of her mother :( . She offerred prayers for her mom who get died when she was still in her hometown "isabela" ( during her vacation ). After long years na hindi sya nakauwi nagkataon pang namatay ang kanyang mama. Sabi nga that's life! When i spoke to her she said she's alright. We talked about her stay in Philippines and she said na sayang di sya nakapamili up to the last minute at binawing di bale next year, next year hehehe :) When we arrived ( Bibingclara and I -minus Claudebiko ) i saw that they're still preparing for dinner while having daldalan, i also take photos :)
mini talong and mapapayat na okra ( they will put into the vegetable dish )
dried fish / tuyo at me halong tinapa from phils ( they will put some tinapa flakes to the soup dish )
here's the vegetable dish that they called Bulanglang ( i forgot the name actually hehehe ) ang sarap kasi basta first time akong nakakain nito me bunga daw ng malunggay ( veggies purchased from oriental store )
ang mga tita's with Bibingclara na waiting sa aming pagkain hehehe :)
ang tinatawag nilang pata tim na madaming banana blossoms ( paksiw na pata pero nung nakita ni Bibingclara ang sabi nya " wow! adobo mama" hehehe at ito talaga ang nilantakan nya :)
Biko - it's their biko version na me halong pinipig at latik sa ibabaw
Bibingclara likes it! she was telling hmmm... biko ni papa Claudebiko :)
Actually, nauna ang aming pagkain bago magdasal kasi yung mga magdadasal ay past 10 na ng gabi dumating so nag dinner muna kame. Nauna na kameng umuwi ni Bibingclara. Umuwing busog at me baon pang tuyo :) Nung paglabas namin sa daan ni Bibingclara para tumawid at sumakay ng bus ang daming tao at akala namin eh me naaksidente sa daan yun pala eh me dadaan na mga nag ro rollers skate kaya sinarado ang daan at ang waiting ng bus ay pagkatagal-tagal kaya ang ending kame ay naglakad ( buti nlang me dala akong stroller kundi patay ako sa pagbuhat ke Bibingclara ). Pinanood muna namin ng konti ni Bibingclara ang parada ng mga nag ro rollers tapos kame ay naglakad pauwi. ang sakit ng mga paa ko inabot din naman ng 30 minutes ang pauwi sa bahay ( pinawisan ako at talagang natunaw ang aking kinain hehehe ) Last february naman ( pagkadating namin ilang araw galing ng pinas ) ay nagpadasal din ang aking kumare dahil death anniversary naman ng kanyang mama ( nagkataon at ako lang ang pumunta mag-isa -minus Bibingclara at Claudebiko ). Kahit seryoso talaga tingnan ang mga nagdadasal pagkatapos ng kainan ay nagkantahan pa kame ( free ako parang dalaga hehehe )
Seryosong-seryoso sila dito oh ( they do the prayers in their dialect so medyo amen lang ang alam ko isagot )
Of course ang mga favorite food na inihanda ng mama ng aking kumare :)
Importante talaga ang padasal para sa ating mga mahal sa buhay na lumisan na. When i talked to my father last wednesday he informed me that he was in malabon kasi ang aking uncle ay namatay ( natulog lang daw di na nagising ) He died at age of 60. Well, c'est la vie! :(

No comments: